Xe nâng điện [33]

Xe nâng điện ra đời được xem là một giải pháp hoàn hảo nhằm nâng cao năng xuất nâng đỡ và vận chuyển hàng hóa và giúp giải phóng sức lao động của con người.

Sắp xếp

Xe nâng điện là gì?

Xe nâng điện (tên tiếng Anh: Forklift Battery được viết tắt là FB ngắn hoặc Electric Staker) là một trong những thiết bị nâng hạ và di chuyển hàng hóa bằng cách sử dụng bình điện xe nâng (ắc quy) hoặc cắm điện.

Xe nâng điện ra đời giúp giải thoát sức lao động của con người và được xem là một giải pháp hoàn hảo trong ngành công nghiệp bốc xếp hàng hóa.

Cấu tạo xe nâng điện

Động cơ điện: Là hệ thống động cơ khép kín, tích hợp vào xe. Tùy thuộc vào mô hình, sẽ có 1 động cơ được sử dụng để nâng và di chuyển hoặc 2 động cơ độc lập, 1 để nâng và 1 để di chuyển.

Ắc quy: Được hoi là xương sống của xe khi nó cung cấp tất cả năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động của xe. Tuổi thọ của ắc quy giống như đối với hầu hết các loại pin khác, tùy thuộc vào suất của xe và cách sạc pin đúng cách.

Khung xe nâng: Là phần khung đỡ thân xe và càng nâng, nơi đặt bình nhiên liệu. Khung xe nâng điện được lắp ráp chắc chắn đảm bảo an toàn tối đa cho người vận hành.

Buồng lái: Buồng lái là một khu vực có chỗ ngồi cho người điều khiển. Buồng lái thường bao gồm bàn đạp điều khiến, tay lái, công tắc vận hành và bảng điều khiển chứa dữ liệu điều khiển. Tùy thuộc vào từng loại xe nâng điện mà buồng lái có thể là không gian ngoài trời hoặc được bao quanh bởi lồng bảo vệ riêng biệt.

Càng nâng: Càng nâng xe là bộ phận có chức năng giúp xe nâng hạ hàng hóa, nó bao gồm 2 thanh thép đúc nguyên khối hình chữ L và có thể dịch chuyển khoảng cách của 2 càng nâng bằng bộ dịch giá xe nâng.

Hệ thống bánh xe: Tùy thuộc vào từng loại xe nâng điện khác nhau mà sẽ có các hệ thống bánh xe khác nhau về kích thước và chất liệu. Chất liệu sản xuất bánh xe nâng điện có thể là nhựa, PU hoặc cao su.

Đối trọng của xe nâng: Đối trọng của xe nâng là một bộ phận quan trọng có công dụng cân bằng trọng lượng của hàng hóa, giúp xe nâng thăng bằng khi bốc đỡ. Nếu nhắc đến cấu tạo của xe nâng nhưng không đề cập đối trọng của xe nâng quả thật là một sai lầm.

Không chỉ dừng lại ở đó, cấu tạo của xe nâng còn có các bộ phận phụ trợ như còi báo động, xy lanh nâng hay giá nâng. Tất cả các bộ phận này làm việc cùng nhau để tạo ra chiếc xe nâng điện hoàn hảo cho người dùng.

Các loại xe nâng điện

Xe nâng điện thấp

Xe nâng điện thấp là dòng thiết bị nâng và vận chuyển hàng hóa tầng thấp, nó thường sử dụng động cơ điện để nâng và di chuyển, nhưng chiều cao nâng tối đa của dòng thiết bị này chỉ cao 20 cm.

Chiếc xe này giúp bạn di chuyển các pallet hàng bên tầm dưới. Nếu công việc của bạn di chuyển hàng hóa nhiều, đây là một lựa chọn tốt. Giá của xe nâng điện thấp cũng không quá cao do đó nó cũng là lựa chọn không quá tốn kém.

Xe nâng điện cao

Xe nâng điện cao là dòng thiết bị nâng và vận chuyển hàng hóa ở tầng cao, nó thường sử dụng động cơ điện để nâng và di chuyển. Khác với xe nâng điện thấp, dòng sản phẩm này có thể nâng hàng hóa lên chiều cao tối đa khoảng 3.5m.

Nếu nhu cầu của bạn vừa phải nhưng lại yêu cầu về khối lượng và chiều cao, xe nâng điện cao là một trong những lựa chọn khá tốt đảm bảo hoạt động nâng đỡ hàng hóa của bạn hiệu quả hơn.

Xe nâng điện ngồi lái

Xe nâng điện ngồi lái là dòng thiết bị nâng và vận chuyển hàng hóa có đầy đủ buồng lái và ghế ngồi để lái. Nguyên liệu được sử dụng chủ yếu của dòng xe nâng này là điện từ bình ác quy.

Phần lớn dòng xe này chỉ có tải trọng tối đa là 2.5 tấn tuy nhiên cũng có một vài loại cao hơn được sản xuất để phục vụ nhu cầu người dùng.

Xe nâng điện ngồi lái là sự lựa chọn hoàn hảo cho các công việc nâng đỡ cơ bản trong kho, bãi. Nhờ vào thiết kế nhỏ gọn nó có thể dễ dàng nâng và di chuyển hàng hóa nặng và đặt chính xác vào vị trí mà người dùng cần.

Xe nâng điện đứng lái

Xe nâng điện đứng lái là loại xe nâng hàng hoạt động bằng cách sử dụng nguồn điện ác quy để nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Để điều khiển xe nâng điện đứng lái, người vận hành phải đứng lên sàn của xe nâng. Nếu muốn xe di chuyển, cần phải đạp bàn đạp của xe nâng.

Xe nâng điện đứng lái thường là sự lựa chọn hoàn hảo cho các kho hàng có diện tích nhỏ hoặc những kho hàng có yêu cầu nâng hàng hóa lên một độ cao lớn.

Xe nâng điện đi bộ lái

Xe nâng điện đi bộ lái là dòng thiết bị nâng đỡ hàng hóa sử dụng động cơ điện. Khác với dòng xe nâng điện đứng lái có bệ để đứng lên, thì ở thiết kế này người vận hành sẽ đi bộ ở phía sau để bấm nút điều khiển.

Xe nâng điện đi bộ lái có thiết kế nhỏ gọn, khung chắc chắn là sự lựa chọn cho các kho hàng có diện tích lớn hoặc yêu cầu nâng hạ hàng hóa có trọng lượng lớn. Sử dụng dòng xe nâng này sẽ giúp góp phần giảm thiểu tối đa tiếng ồn và bảo vệ môi trường.

Nguyên lý hoạt động của xe nâng điện

Nói chung, nguyên lý hoạt động của xe nâng điện rất đơn giản, không quá phức tạp. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại xe nâng điện khác nhau mà sẽ có những nguyên lý hoạt động riêng biệt. Nhưng về nguyên tắc nó là bộ điều khiển chân ga để thay đổi tốc độ di chuyển. Tốc độ nâng hàng hóa và di chuyển phụ thuộc vào những điều khiển của người vận hành và sức mạnh của động cơ.

Năng lượng sử dụng cho xe nâng điện được cung cấp bởi hệ thống ắc quy, động cơ điện được sử dụng trên xe nâng là DC hoặc AC.

Lợi ích khi sử dụng xe nâng điện

Thiết kế gọn gàng, dễ sử dụng

Xe nâng điện có thiết kế gọn gàng nhất trong các loại xe nâng. Đó là một trong những thiết bị nâng phù hợp nhất với kho hẹp, kho thực phẩm, kho giấy. Việc dễ dàng điều khiển nhờ bộ phận điều khiển có sẵn cũng là một trong những lợi ích tuyệt vời đối với những dòng xe này.

Thân thiện với môi trường

Xe nâng điện được coi là một trong những dòng xe cực kỳ thân thiện với môi trường do các hoạt động của nó không sinh ra khí thải cũng các hạt bụi nhiên liệu. Do đó, mà người ta thường lựa chọn xe nâng điện trong các kho bãi, kho lạnh, kho lưu trữ, nhà sách, siêu thị.

Tuổi thọ cao

Xe nâng điện khá dễ dàng bảo trì, do có ít chi tiết cơ khí vận hành nên việc bảo dưỡng xe nâng điện cũng không cần thường xuyên như những loại xe khác. Chúng cũng không cần phải thay thế khi hết pin vì chúng có thể dễ dàng hồi phục bằng pin mới.

Tiết kiệm chi phí

Việc sử dụng nhiên liệu điện để xạc sẽ giảm được rất nhiều chi phí so với sử dụng xăng dầu. Chi phí bảo dưỡng của loại xe nâng điện này cũng khá thấp vì chúng có ít bộ phận bị hư hỏng.

Không gây ồn

Ưu điểm lớn của xe nâng điện là chúng không tạo ra nhiều tiếng ồn lớn vì không có sự cháy bên trọng. Đối với môi trường làm việc yên tĩnh như nhà kho, khu vực lưu trữ, nơi làm việc gần khu vực sản xuất, trong nhà kín, việc giảm tiếng ồn là rất quan trọng. Đây cũng là một lợi thế lớn của xe nâng điện.

Kinh nghiệm mua xe nâng điện

Hiểu rõ nhu cầu sử dụng

Mặc dù loại thiết bị này có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên bạn cũng nên xem xét rõ ràng về các yêu cầu được sử dụng để đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất.

Chẳng hạn, không gian làm việc rộng rãi hay chật hẹp. Vị trí người vận hành được yêu cầu như thế nào đứng, ngồi hay đi bộ. Hoặc yêu cầu về nâng thấp hay nâng cao. Vì vậy, việc khảo sát không gian làm việc, nhu cầu công việc rất quan trọng, nên bạn cần chú ý.

Hiểu về tải trọng nâng

Bạn cũng cần hiểu về tải trọng nâng khi có nhu cầu mu axe nâng điện. Đây là một vấn đề thực tế không chỉ ảnh hưởng đến giá mua mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Bạn cần lưu ý rằng luôn luôn mua xe nâng điện có tải trọng lớn hơn tải trọng thực tế. Ví dụ, bạn phải nâng 1 tấn hàng hóa, nên mua xe 1,5 tấn.

Giá cả xe nâng điện

Giá của xe nâng điện sẽ phụ thuộc vào trọng tải, chiều cao và những thông số kỹ thuật cũng như nhà sản xuất xe nâng điện. Do đó bạn cần xác định mức giá mình đặt ra trước khi mua để tránh trường hợp tiêu tiền quá tay những dòng xe nâng cao cấp làm ảnh hưởng đến chi phí doanh nghiệp.

Địa chỉ mua xe nâng điện

Hiện nay có nhiều địa chỉ cung cấp  xe nâng điện, bên cạnh những đơn vị uy tín thì cũng không tránh khỏi những đơn vị kém uy tín. Do đó để đảm bảo năng suất và chất lượng, xác định chọn mua tại những địa chỉ cung cấp uy tín ra rất quan trọng.

Chế độ bảo hành

Nhằm đảo bảo trong quá trình sử dụng có những dấu hiệu bị hư hỏng hoặc cần sữa chữa thì chế độ bảo hành cũng thật sự rất quan trọng trong quy trình sử dụng. Chọn mua xe nâng điện tại những nơi cung cấp chế độ bảo hành lâu dài sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm khi sử dụng. Hơn hết bạn được kiểm tra chính xác tình trạng máy của mình.

ĐIỆN THOẠI ZALO FACEBOOK EMAIL BACKTOP